วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 5

วันพฤหัส ที่ 15 กรกฎาคม 2553

วันนี้อาจารย์ได้เข้ามาแล้วให้แต่ละคนได้ออกมานำเสนอสื่อที่ได้เตรียมมาสำหรับเรียนวันนี้เพื่อนๆแต่ละคนได้ออกมานำเสนอ ซึ่งดิฉันได้ออกไปนำเสนอโดยมีใบไม้มาเป็นสื่อ โดยมีวิธีเล่นดังนี้
วิธีเล่น

วันนี้เรามีใบไม้อยู่หลายใบ อยากให้เพื่อนมาคิดว่าใบไม้ที่เรารู้จักมีอะไรบ้าง และให้เพื่อนมาหยิบใบไม้คนละ 3 ใบ และให้ออกมาทีละคน ในแต่ละคนนำใบไม้ืั้ที่ได้ออกมาวาง โดยที่ว่า ใครจะวางยังไงก็ได้ และพอเพื่อนๆได้ออกมาวางกันครบทุกคนแล้ว เราก็จะให้แบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน แล้วให้ออกมาทีละกลุ่ม ให้ออกมาดูว่าเราเห็นเป็นรูปอะไรบ้าง พูดให้ได้มากที่สุด และมาดูว่ากลุ่มไหนเห็นว่าเป็นรูปอะไรบ้างได้มากที่สุด กลุ่มที่พูดได้มากที่สุดเป็นผู้ชนะ

จากการได้เล่นเด็กจะเกิดการเรียนรู้ได้จากการสังเกต ได้ทั้งฝึกการคิดวิเคราะห์จากการจินตนาการที่สร้างสรรค์ เด็กยังได้รู้เกี่ยวกับลักษณะของใบไม้แต่ละชนิด มีความแตกต่างกันอย่างไร

การที่เด็กได้เล่นอย่างนี้ เด็กจะได้เกิดการคิดที่สร้างสรรค์ ได้รู้จักการยอมรับความคิดเห็นของเพื่อนในมุมมองของเพื่อนแต่ละคน ซึงมีความแตกต่างกันออกไป การแบ่งปันความคิดซึ่งกันและกัน
การเล่นในสื่อนี้เหมาะกับเด็กวัย 4 - 5 ปี ขึ้นไป

และเพื่อนก็ได้ออกมานำเสนอสื่อของตัวเอง อาจารย์ได้ให้คำอธิบายของแต่ละสื่อที่เพื่อนได้นำมาเสนอทำให้เราได้รู้ว่ามีสื่อที่หลากหลายมากมาย อยู่ที่เราจะเสนอสื่อออกมายังไง เราต้องคำนึงว่าเราจะนำไปสอนกับเด็กในวัยไหนให้เหมาะสมแก่วัย

. . . ปล.

วันนี้ได้เข้ามาเรียนดิฉันได้รับความสนุกสนานจากการเสนอสื่อของเพื่อนแต่ละคนแต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่หลายอย่าง อาจารย์แนะว่า จะสื่อถึงอะไร สี หรือจำพวกใบไม้ แล้ววิธีเล่นยังไม่ค่อยาชัดเจนเท่าไหร่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น