วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 3

วันพฤหัสที่ 1 กรกฏาคม 2553


วันนี้อาจารย์เข้ามาก็ได้พูดถึงสื่อการสอน อาจารย์ยังถามว่า สื่อที่เรารู้จักนั้น เรารู้จักสื่ออะไรบ้าง ที่เราอาจจะเคยพบเห็นหรือเคยทำ อย่างไรก็่ตาม ก็มีตอบอยู่ 2-3 คน และอาจารย์ได้อธิบายว่า ก็จะมีสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ จากการ์ตูนย์ หนังสือ ฯลฯ ยังให้ความหมายของสื่อการเรียนการสอน ไว้ว่าสื่อการเรียนการสอนนั้นถือได้ว่าเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดถึงองค์ความรู้และทักษะประสบการณ์ต่าง ๆ ว่าเราจะถ่ายทอดออกมายังไง ในรูปแบบใด ใครเป็นผู้ถ่ายทอด ซึ่งครูจึงมีหน้าที่ที่จะวางแผน แทรกในเนื้อหาของหลักสูตรไปด้วย อาจารย์ได้พูดถึงคุณค่าของสื่อการเรียนการสอนว่าผู้เรียนจะต้องเข้าใจในบทเรียน และยังส่งเสริมให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เข้าใจในเนื้อหาที่เรียน อาจารย์ยังได้พูดถึงหลักการในการเลือกสื่อ ซึงมีหลักการไว้ว่า เราควรเลือกสื่อที่สัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้ของเด็ก ว่าเหมาะกับวัย และต้องคำนึงถึงประสบการณ์ของผู้เรียน ว่ามีความปลอดภัย ราคาต้องประหยัดให้มากเท่าที่จะทำได้ ถ้าเราไปอยู่ในที่ที่ไกลหาซื้อสิ่งของได้ยากในการมาทำสื่อ เราต้องสร้างสื่อให้เด็กได้เล่น และถ้าเราไม่มีอุปกรณ์คนเป็นครูก็ต้องหาวิธีในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และอาจารย์ก็ถามถึง blogger ว่าทำได้ไหม ได้คืบหน้าไปถึงไหน บางคนก็เริ่มที่จะทำบ้างแล้ว แต่บางคนก็ยังไม่ได้ทำ และพูดอีกว่า คนที่ยังไม่ทำก็ให้เริ่มทำได้แล้ว อย่าปล่อยนานไป

วันนี้ได้แง่คิดของความเป็นครูว่า ถึงครูจะลำบากเพียงไหน ก็ต้องนึกถึงเด็กเป็นอย่างแรก เพราะเด็กเป็นอนาคตของชาติ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น